“Mỗi tỉnh phải có trọng tâm theo đặc thù của địa phương trong thực hiện
phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Đó là lưu ý của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khi trao đổi về các biện pháp triển khai hiệu quả và thiết thực phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (sau đây sẽ gọi tắt là phong trào), cùng đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ GD&ĐT chủ trì đi kiểm tra việc thực hiện phong trào tại tỉnh Hưng Yên ngày 10/3/2011.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Phong trào phải thực sự là đòn bẩy nâng cao chất lượng GD toàn diện
Có 3 nội dung trọng tâm được kiểm tra là: Công tác của Ban chỉ đạo cấp tỉnh/thành phố; sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể; Kết quả thực hiện 5 nội dung của phong trào, những chuyển biến, tiến bộ trong năm học 2010 – 2011, các sáng kiến trong phong trào; Kết quả tham gia phong trào của đề án thuộc Bộ GD&ĐT.
Trên cơ sở đó, đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ GD&ĐT chủ trì đã trực tiếp kiểm tra tại việc thực hiện phong trào ở một số trường học (từ mầm non với THPT) tại thành phố Hưng Yên và huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên. Đáng lưu ý đây là những đơn vị trường học được đánh giá không phải là “mạnh” nhất trong thực hiện phong trào ở Hưng Yên, nhưng đánh giá chung cho thấy từ kết quả khảo sát, từ các thầy cô cho đến các em học sinh đều có ý thức rõ ràng về phong trào và triển khai đầy tâm huyết, như tại trường THCS Nguyễn Quốc Ân (thành phố Hưng Yên), trường Tiểu học Dạ Trạch, trường Mầm non công lập Hoa Hồng huyện Khoái Châu...
Cô Đỗ Hồng Hà, hiệu trưởng trường Tiểu học Dạ Trạch cho biết từ khi triển khai phong trào, cơ sở vật chất nhà trường được tăng cường đầu tư, mang lại bộ mặt mới khác hẳn so với chỉ gần 2 năm trước. Hầu hết các thầy cô qua khảo sát đều nhận định từ khi triển khai thực hiện phong trào, nhận thức của cả giáo viên lẫn HS đều có chuyển biến tích cực, đặc biệt trường học đã thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 của các em, tạo được sự say mê trong học tập cho các em, thông qua các phương pháp học tập mới, các trò chơi gian gian, môi trường học tập thân thiện...
Tại trường THCS Nguyễn Quốc Ân, các thầy cô nơi đây đã mang lại bất ngờ thú vị cho đoàn kiểm tra khi giới thiệu các sơ đồ tư duy độc đáo, hấp dẫn do các em HS của mình tự trình bày rất sáng tạo. TS Trần Đình Châu – Giám đốc Dự án PTGD THCSII, Phó Trưởng đoàn thường trực đoàn kiểm tra nhận định đây chính là một trong những phương pháp dạy học mới, hiệu quả, phát huy được sáng kiến của mỗi thầy cô giáo và các em học sinh và có thể nói là rất thiết thực trong xây dựng trường học thân thiện mà các nơi khác nên học tập nếu chưa chú trọng tới hiệu quả của việc sử dụng sơ đồ tư duy.
Các cô giáo trường THCS Nguyễn Quốc Ân (thành phố Hưng Yên) giới thiệu với đoàn kiểm tra sơ đồ tư duy do HS của mình trình bày |
Bên cạnh một số mặt “được” như vừa nêu trên, kết quả khảo sát cũng cho thấy ở một số đơn vị trường học, dù là ở vùng nông thôn không thiếu về diện tích đất, nhưng tỷ lệ bê tông hóa trong khuôn viên trường học quá lớn mà tỷ lệ cây xanh hầu như chưa đạt yêu cầu.
Ở một số trường học, chúng tôi lại ghi nhận được thực trạng khác cũng rất đáng lưu ý: Trường học khang trang, khuôn viên sạch đẹp nhưng khu vệ sinh của HS thì lại rất không đạt yêu cầu, trong một số lớp học các trang thiết bị cũng còn chưa đạt yêu cầu về vệ sinh và tiêu chuẩn an toàn. Ghi nhận thực tế trên, đoàn kiểm tra đã đề nghị lãnh đạo địa phương, những người có trách nhiệm của ngành và nhất là các thầy cô của các trường kịp thời có hướng giải quyết nhằm thực sự xây dựng nhà trường trở thành thân thiện với tiêu chí hàng đầu là trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thu hút HS đến trường.
Về những kết quả đạt được từ triển khai thực hiện phong trào, cô Lê Thị Lương - Trưởng phòng GD huyện Khoái Châu cho biết: “Một trong những cái “được” nhất đó là ý thức của HS được nâng cao rõ rệt, không chỉ trong học tập. Cô cho biết trước khi triển khai phong trào, hầu hết các đơn vị GD trên địa bàn huyện đều thiếu về bàn ghế đạt chuẩn, về bảng tiêu chuẩn; nhưng sau gần 3 năm triển khai, bằng nhiều nguồn đầu tư trong đó nguồn từ xã hội hóa chiếm vai trò quan trọng đã giúp cho hầu hết các trường học có bảng chống lóa tiêu chuẩn và bàn ghế đạt chuẩn, 100% thầy cô biết sử dụng giáo án điện tử.
Quan trọng nhất là nhà trường đã thực sự trở thành nơi nuôi dưỡng tâm hồn, rèn luyện kỹ năng sống và vốn sống cho các em học sinh. Hiện 100% số trường học ở Khoái Châu (trừ các trường mầm non) đều đăng ký chăm sóc các di tích lịch sử, thắng cảnh văn hóa trên địa bàn; đó có thể nói là một “kênh” giáo dục truyền thống hiệu quả nhất mà ngành đang cần”.
Báo cáo về việc thực hiện phong trào của ngành GD toàn tỉnh, ông Trương Văn Hùng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên – cho biết ngay từ khi phong trào được triển khai, 100% các trường học ở Hưng Yên đều đăng ký tham gia. Sở GD&ĐT Hưng Yên đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và tranh thủ được sự ủng hộ của các cáp ủy đảng, chính quyền, khai thác mọi nguồn lực của địa phương tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, vì thế cho đến nay tỉnh Hưng Yên không có HS nào phải bỏ học vì “thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở” và còn phấn đấu “1 có”: “Có chỗ học tập ổn định, thuận tiện”.
Cả 559/559 trường học trong tỉnh đăng ký tham gia phong trào đều có chương trình hoạt động tập thể hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và tổ chức thực hiện chương trình thường xuyên. Trong số này có 387 trường đã đưa các trò chơi dân gian vào các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi giải trí của HS tại trường.
Đối với kết quả phối hợp liên ngành trong việc triển khai phong trào, ông Trương Văn Hùng cho biết trên cơ sở phối hợp chỉ đạo của các ban ngành, đoàn thể đã tạo ra sự đồng thuận trong mỗi ngành, đoàn thể, đóng góp vào phong trào thi đua theo thế mạnh của mình, thông qua chương trình phối hợp để tạo ra sức mạnh tổng hợp toàn hệ thống chính trị, xã hội chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, vì tương lai của mỗi gia đình và tương lai của quê hương đất nước.
Các cháu trường Mầm non Công lập Hoa Hồng (huyện Khoái Châu) trong giờ chơi tập thể |
Kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ GD&ĐT chủ trì đã đánh giá cao những hiệu quả trong triển khai thực hiện phong trào của Hưng Yên, trong đó có kết quả phối hợp liên ngành. Những tồn tại hạn chế trong triển khai phong trào ở địa phương phần lớn xuất phát từ lý do khách quan (trong đó chủ yếu do khó khăn về điều kiện kinh tế xã hội).
Điều quan trọng, hay đúng hơn điều đáng ghi nhận là từ kết quả từ hơn 2 năm triển khai phong trào cho thấy đã có sự đổi thay thật sự trong các trường học, trong mỗi thầy cô và mỗi em HS và trường học thật sự không chỉ còn là nơi dạy chữ đơn thuần cho các em, mà đã thực sự là nơi dạy các em thành người, đúng như với mục tiêu đặt ra khi phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bắt đầu được triển khai trên toàn quốc hơn 2 năm trước.
Phát biểu tại buổi tổng kết kết quả công tác kiểm tra, bên cạnh việc đánh giá cao nỗ lực của các ban ngành tỉnh Hưng Yên nói chung và ngành GD tỉnh nói riêng trong nỗ lực triển khai phong trào, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã lưu ý: “Hưng Yên cần đẩy mạnh hơn nữa nội dung giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh thông qua các trò chơi dân gian, chăm sóc các di tích lịch sử, thắng cảnh trên địa bàn nhà trường.
Đối với các công trình trường học, nhất là đối với các công trình trường học đã và sẽ được triển khai xây dựng, cần hết sức chú ý tới khu vực vệ sinh đúng chuẩn. Những trường học có khu vệ sinh không đạt chuẩn cần sớm có hướng khắc phục, bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS. Đối với chương trình giaó dục thường xuyên, nhất là việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày tới đây.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển còn lưu ý thêm: “Tuyệt đối không được biến buổi dạy thứ hai thành buổi nhồi nhét kiến thức mà phải dạy theo nhu cầu và sở thích của học sinh, làm phong phú chương trình, tăng cường thời lượng cho các môn có thể vừa học vừa chơi như nhạc, họa, thể dục... Bên cạnh đó, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy - học ra sao để vừa có một phương pháp hiện đại, hiệu quả mà thu hút được sự say mê của cả người dạy lẫn người học cũng được Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đặt ra, coi đó là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Thứ trưởng đề nghị trong triển khai phong trào thời gian tới đây, nghành giáo dục Hưng Yên cần đặt ra một kế hoạch chung mang tính đặc trưng của địa phương trong từng giai đoạn cụ thể. Đối với mỗi Phòng GD, mỗi đơn vị GD lại lập ra kế hoạch triển khai riêng cho mình với những trọng tâm phù hợp với đặc thù địa phương và điều kiện riêng, đề phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” không ngừng được đẩy mạnh trên toàn tỉnh, không chỉ trong 3 năm, 4 năm mà trong suốt cả sự nghiệp “trồng người” ở mọi thế hệ của tỉnh nhà.
Hưng
Yên là một trong 11 tỉnh thuộc 06 vùng thi đua được kiểm tra trong
những ngày đầu tháng 3 này, để chuẩn bị cho sơ kết 3 năm thực hiện phong
trào trên toàn quốc. Nội dung kiểm tra tập trung vào: công tác của BCĐ cấp tỉnh/thành phố; sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể; kết quả thực hiện 5 nội dung của phong trào, những chuyển biến, tiến bộ trong năm học 2010 – 2011, các sáng kiến trong phong trào; kết quả tham gia phong trào của đề án thuộc Bộ GD&ĐT. |
Việt Báo (Theo_VietNamNet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét