16 thg 7, 2013

Công dụng Sơ đồ Tư duy

Sơ đồ Tư duy là một phương pháp lưu trữ, sắp xếp thông tin và xác định thông tin theo thứ tự ưu tiên (thường là ở trên giấy) bằng cách sử dụng Từ Khóa và Hình ảnh Chủ đạo. Mỗi Từ Khóa hoặc Hình ảnh Chủ đạo trong Sơ đồ Tư duy sẽ kích hoạt những ký ức cụ thể và làm nảy sinh những suy nghĩ, ý tưởng mới. Đó là chìa khóa đề giải mã những sự kiện, ý tưởng và thông tin, đồng thời cũng để giải phóng tiềm năng thật sự trong bộ não đáng kinh ngạc của bạn để bạn có thể đạt được bất cứ điều gì mình muốn.
Điều đó nghe có vẻ khó tin! Bằng chứng cho tính hiệu quả của Sơ đồ Tư duy nằm ở hình dáng và cấu trúc năng động của nó. Nó được vẽ theo hình dáng và cấu trúc của một tế bào não và được thiết kế để thúc đẩy não làm việc nhanh chóng, hiệu quả và tự nhiên.
Mỗi khi nhìn vào gân lá hoặc nhánh cây, chúng ta thấy “những Sơ đồ Tư duy” của tự nhiên gợi liên tưởng đến hình dáng của tế bào não và phản ánh cách thức mà bản thân chúng ta được tạo ra và kết nối. Giống như chúng ta, thế giới tự nhiên cũng không ngừng thay đổi và tái sinh, đồng thời có một cấu trúc giao tiếp có vẻ tương tự chúng ta. Sơ đồ Tư duy là một công cụ tư duy tự nhiên sử dụng nguồn cảm hứng và tính hiệu quả của những cấu trúc tự nhiên này.



Bạn có thể sử dụng Sơ đồ Tư duy ở đâu?

 *  Sơ đồ Tư duy có thể sử dụng cho bất kỳ mục đích nào trong cuộc sống. Sau đây là một vài ví dụ về việc sử dụng Sơ đồ Tư duy:
 *  Trong trường học: đọc sách, ôn tập, ghi chú, phát triển những ý tưởng sáng tạo, quản lý dự án giảng dạy, thuyết trình, thảo luận nhóm…
 *  Trong công việc: động não,  quản lý thời gian, phát triển dự án, lập nhóm, thuyết trình, thương lượng đàm phán, lên kế hoạch, mục tiêu…
 *  Trong gia đình: sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, lập kế hoạch cho công việc, lập kế hoạch cho cuộc sống, mua sắm, quản lý việc nhà và các sự kiện…
 *  Trong xã hội: nắm được những cuộc hẹn quan trọng, ghi nhớ tên người cùng những địa điểm, lên kế hoạch cho kỳ nghỉ và các sự kiện giao tế, giao tiếp.
Sơ đồ Tư duy giúp chúng ta lên kế hoạch và quản lý thông tin một cách hiệu quả, đồng thời nâng cao khả năng thành công của mỗi cá nhân. Những người sử dụng Sơ đồ Tư duy như một phần của cuộc sống hàng ngày và thường xuyên xem xét sự tiến bộ của bản thân thường cho biết họ cảm thấy rất tự tin rằng họ có thể đạt được những mục tiêu và đang trên con đường tiến gần đến mục tiêu của mình.
Thình thoảng Sơ đồ Tư duy cũng có ích khi mục tiêu của bạn không rõ ràng. Ai cũng có nhiều lần trong đời cảm thấy không chắc chắn về tương lai của mình. Vào những lúc như vậy, Sơ đồ Tư duy là một công cụ vô giá để giải quyết vấn đề. Khi đối diện với việc đưa ra những quyết định khó khan, điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ là việc có một mục tiêu luôn tốt hơn việc không xác định được mục tiêu nào. Lợi ích của việc lập Sơ đồ Tư duy cho tương lai là nó giúp bạn đi đúng hướng trong cuộc đời – và nhắc nhở bạn rằng bạn có quyền tự do lựa chọn hành động cũng như ứng xử của mình.

Sơ đồ Tư duy cũng có thể giúp bạn hình thành những ý tưởng và cách giải quyết sáng tạo hơn, nó còn giúp bạn thấy rõ:
 *  Bạn đang ở đâu: những mơ ước, tham vọng, mối bận tâm và lý tưởng của bạn
 *  Bạn là ai: trong gia đình, trong công việc, lúc rỗi rãi cũng như trong các mối quan hệ
 *  Bạn đánh giá thế giới xung quanh như thế nào: mối quan hệ của bạn với những người khác
 *  Bạn muốn gì: cho chính bạn, cho những người khác, cho hiện tại và cho tương lai.
 *  Làm thế nào để đạt được những gì bạn muốn.

Sơ đồ Tư duy cũng là công cụ vô cùng có giá trị trong công việc tập hợp và sắp xếp thông tin, để nhận biết được những Từ khóa và những sự kiện từ:
 *  Sách, báo, Internet
 *  Những bài giảng, những ghi chú trong khóa học, tài liệu nghiên cứu
 *  Những cuộc họp bàn về công việc, những biên bản, những cuộc nói chuyện, những danh sách
 *  Trong suy nghĩ của chính bạn!
Sơ đồ Tư duy đặc biệt hữu ích trong trường học cũng như đối với các hình thức huấn luyện và giáo dục khác. Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin về những ứng dụng thiết thực của Sơ đồ Tư duy về những lĩnh vực này trong quyền Sơ đồ Tư duy (BBC Active) và những quyển trong bộ sách Sơ đồ Tư duy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét