24 thg 1, 2013

Mindmap at Boeing

(Phần 5) Bí quyết thuyết trình hiệu quả
Không có phòng họp tẻ nhạt nào ở Boeing

Sam Brooks và Dan O’connell là nhữn kỹ sư thiết kế ở Boeing. Trong các cuộc họp, Sam thường xuyên sử dụng Bản đồ Tư duy để điều hành việc thảo luận và tạo nên cấu trúc cho bài thuyết trình.

Anh nói:
“Nếu không có cấu trúc thứ tự chặt chẽ không thể làm được gì. Bản đồ Tư duy chính là một công cụ hiệu quả. Khi phải làm rõ hay tạo ra một cái gì đó mới mẻ, Sơ đồ Tư duy giúp tôi khởi đầu đúng hướng.”

“Ở đây chúng tôi có rất nhiều người thông minh và có khả năng. Mỗi người lại có ý kiến riêng, và thường thì điều đó làm cho các cuộc họp trở nên mất kiểm soát. Một trong những cách tốt nhất để thu thập được các ý tưởng mà vẫn kiểm soát được cuộc họp là đi lên bảng và vẽ một đám mây trên đó. Trong đám mây, tôi viết một từ. Sau đó tôi quay lại và hỏi “Được rồi, vậy ai muốn them gì vào đây?”, rồi tôi viết thêm một từ, rồi một từ nữa. Ngay lập tức bạn có thể nhận ra là đám đông đã dịu đi. Họ đã bắt đầu biết cách cộng tác để đưa ra ý kiến bởi đã có một người kiểm soát được sự tranh luận lộn xộn của họ.”

Nếu bạn sử dụng Sơ đồ Tư duy để điều hành các cuộc họp, bạn sẽ tránh được tình trạng những người tham gia cuộc họp khỏi phải đau đầu suy nghĩ và chỉ muốn kết thúc cuộc họp ngay lập tức.

Một vài hình ảnh Sơ đồ Tư duy tại Boeing:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét